PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON
Ngày nay hàng loạt vụ bạo hành ở các trường mầm non trên cả nước, đặc biệt là tại các nhóm trẻ độc lập không có giấy phép, làm dấy lên không ít hoài nghi, lo lắng từ những bậc cha mẹ về chất lượng chương trình đào tạo sư phạm mầm non và đạo đức của người giáo viên.
Do đó,những yêu cầu mới phề phẩm chất đạo đức năng lực của người giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng ngày càng được nâng cao.Chính vì vậy giáo viên mầm non phải có nhiều phẩm chất tốt đẹp thì mới có thể đảm đương nhiệm vụ khó khăn,tạo được long tin của các bậc phụ huynh.
Vì vậy,theo tôi giáo viên mầm non phải có những phẩm chất đạo đức sau đây:
Thứ nhất: Yêu nghề,mến trẻ.
gương hàng ngày đối với chúng. Lòng yêu nghề là động lực giúp cho người giáo viên gắn bó với trẻ biểu hiện ở tấm lòng nhân hậu, vị tha, công bằng, tế nhị và chu đáo với trẻ. Đây là yếu tố quyết định đối với hoạt động sư phạm của người giáo viên mầm non. Đây là công việc có những khó khăn mang tính đặc thù, buộc người giáo viên nếu không yêu trẻ, mong muốn những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thì khó vượt qua được những thử thách.
Thứ hai: Kiên nhẫn, biết tự kiềm chế
Người giáo viên biết kiên nhẫn có thể quan tâm, chia sẻ với trẻ những gì mà trẻ thổ lộ. Như vậy,chúng sẽ nhớ đến một cô giáo luôn động viên chúng hơn một cô giáo giỏi chuyên môn nhưng không biết thông cảm. Đối với trẻ trong giai đoạn mầm non, các hành xử của trẻ dựa trên bản năng, tức là trẻ làm theo những gì bản thân muốn làm, nhưng chưa hình thành suy nghĩ logic, là liệu việc làm đó lợi hay hại,trẻ sẽ làm những gì mà trẻ thích.Vì vậy, một người giáo viên kiên nhẫn, sẽ biết cách kiềm chế trước những hành động non trẻ đó và có những định hướng suy nghĩ đúng đắn cho trẻ.
Thứ ba: Có tinh thần trách nhiệm cao
Giáo viên phải làm thế nào để trẻ cảm thấy mình được yêu quý, được an toàn cảm nhận được cô là mẹ. Giáo viên mầm non lại phải tỉ mỉ để phát hiện ra những nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của cá nhân trẻ ở mọi lúc mọi nơi.
Giáo viên cần phải phối hợp chặt chẽ thường xuyên làm cộng tác viên, tuyên truyền viên cho nhiều chương trình: phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống bệnh tật, nuôi con theo khoa học,…làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.
Thứ tư: Phải có những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo cần thiết
Ngày nay sư phạm mầm non đòi hỏi các giáo viên phải có kĩ năng nghiệp vụ chuyên môn cần thiết để nuôi dạy trẻ tốt hơn.
Giáo viên mầm non là tập hợp tất cả những chữ “sĩ” .
Trước tiên là bác sĩ? Vì khi trở thành giáo viên mầm non, bắt buộc giáo viên phải có kiến thức sơ đẳng về y khoa như cách sơ cấp cứu, cách phòng và điều trị các bệnh thường gặp ở trẻ.Là một họa sĩ? Tức là phải biết chuẩn bị đồ dung đồ chơi cho bé như: chuẩn bị những bức tranh cắt,vẽ, xé dán trang trí lớp sinh động.Là một nghệ sĩ múa, kiêm biên đạo và ca sĩ: tức là Cô vừa hát,vừa múa vừa tự biên đạo cac động tác múa cho các con.
Bên cạnh đó, các cô giáo mầm non còn là những chuyên gia tâm lý của trẻ. Trong một lớp có 30 trẻ thì có 30 đặc điểm tâm lí khác nhau .Do đó,không nắm bắt được đặc điểm tâm lý của từng trẻ thì không thể đưa ra phương thức giáo dục trẻ đúng đắn được.
Thứ năm: Có khả năng ứng sử sư phạm khéo léo
Trong môi trương mầm non các tình huống sư phạm xảy ra hết sức là đa dạng muôn hình, muôn vẻ liên quan đến mọi mối quan hệ giữa giáo viên và trẻ, giáo viên và phụ huynh khiến các cô giáo không khỏi lúng túng trong cách xử lý.Do vậy,cách ứng sử khéo léo của người giáo viên góp phần rất quan trọng việc hình thành nhân cách của trẻ, trẻ cần có một hình mẫu để noi theo.