Nhiệm vụ:
Nhóm nhiệm vụ thứ nhất: nhiệm vụ giáo dưỡng thể chất bao gồm:
Trang bị để hình thành và hoàn thiện cho học sinh kỹ năng kỹ xảo vận động cần thiết trong cuộc sống.
- Đối với học sinh nhỏ (7-9 tuổi): củng cố, hoàn thiện những kỹ năng kỹ xảo đã thu nhận ở tuổi trước đi học, tăng thêm những kỹ năng kỹ xảo vận động mới thông qua các bài tập thể dục cơ bản và các kỹ thuật động tác một số môn thể thao.
- Đối với học sinh tuổi trung bình (10-15 tuổi): hoàn thiện những kỹ năng kỹ xảo vận động đã thu nhận ở giai đoạn trước, làm phong phú kinh nghiệm vận động bằng cách học những động tác có trong chương trình phổ thông, có thể chuyên môn hoá ban đầu trong môn thể thao lựa chọn.
- Đối với học sinh tuổi lớn (16-18 tuổi): nắm sâu thêm kỹ thuật các động tác có chương trình giáo dục thể chất của trường phổ thông, mở rộng vốn kỹ xảo vận động thực dụng trực tiếp và những kỹ xảo thể thao, hình thành kỹ năng ứng dụng các kỹ xảo trong những điều kiện phức tạp.
Trang bị tri thức thích hợp trong lĩnh vực thể dục thể thao
- Đối với học sinh tuổi nhỏ: mở rộng và tăng thêm những hiểu biết đã thu nhận ở tuổi trước đi học về lợi ích của tập luyện thể dục thể thao, về phương pháp tập luyện đúng, về những quy tắc vệ sinh cá nhân....
- Đối với học sinh tuổi trung bình: cung cấp và làm cho học sinh nắm chắc những tri thức tương ứng với các yêu cầu của chương trình giáo dục thể chất của cấp tiểu học và phổ thông trung học cơ sở.
- Đối với học sinh tuổi lớn: cung cấp và làm cho học sinh nắm chắc những tri thức tương ứng với chương trình giáo dục thể chất của học sinh phổ thông trung học, đồng thời hoàn chỉnh những hiểu biết về bản chất của giáo dục thể chất, ý nghĩa ứng dụng của các phương tiện, phương pháp trong giáo dục thể chất và quy tắc áp dụng nó trong đời sống cá nhân.
Hình thành và củng cố những thói quen vệ sinh (vệ sinh cá nhân, vệ sinh công cộng).
Nhiệm vụ này đặc biệt có ý nghĩa đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở, nó tạo cho các em thói quen giữ gìn thân thể, quần áo sạch sẽ, gọn gàng và thói quen vệ sinh nơi tập luyện. Ngoài ra còn giáo dục các em biết làm sạch môi trường xung quanh và nơi công cộng.
Nhóm nhiệm vụ thứ hai: tăng cường sức khoẻ và phát triển các tố chất thể lực.
Rèn luyện cơ thể nhằm nâng cao sức chống đỡ chung của cơ thể đối với sự tác động của môi trường bên ngoài (nước, không khí, ánh sáng mặt trời v.v....)
Đối với học sinh phổ thông nói chung và cấp tiểu học nói riêng, việc rèn luyện cơ thể nhằm đảm bảo và tăng cường khả năng chống đỡ và thích nghi với sự biến đổi bất lợi của yếu tố môi trường thông qua giáo dục thể chất rất có hiệu quả. Mặt khác, những điều kiện tự nhiên còn được sử dụng làm phương tiện để tôi luyện cơ thể và nâng cao hiệu quả của bài tập thể chất trong quá trình giáo dục thể chất cho học sinh.
Giáo dục tố chất thể lực.
- Đối với học sinh tuổi nhỏ: đảm bảo sự phát triển toàn diện các tố chất thể lực nhất là khả năng phối hợp vận động và tốc độ (chủ yếu là năng lực liên quan đến sức bền tốc độ).
- Đối với học sinh tuổi trung bình: cũng như ở lứa tuổi trên, còn ưu tiên tác động đến những năng lực sức mạnh tốc độ riêng lẻ và sức bền ưa khí.
- Đối với học sinh tuổi lớn: đảm bảo sự phát triển toàn diện những năng lực thể chất ở mức cao (tất cả các tố chất thể lực). Có thể đạt tiêu chuẩn cấp bậc vận động viên môn thể thao nào đó và đảm bảo có một năng lực vận động chung cần thiết trong đời sống.
Hình thành tư thế hợp lý trong những điều kiện hoạt động khác nhau và điều chỉnh những đặc điểm riêng về hình dáng cơ thể nếu có sự cần thiết.
Đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần hoàn thiện hình thái, chức năng cơ thể mà chúng ta phải quan tâm ngay từ lứa tuổi nhỏ. Giáo dục thể chất góp phần tạo cho các em có hình dáng đẹp, tư thế tác phong nhanh nhẹ và khắc phục được những ảnh hưởng không tốt về hình thái cơ thể của các em. Để giải quyết nhiệm vụ này cần tăng cường sử dụng các bài tập thể dục cơ bản, thể dục thẩm mỹ, thể dục thể hình, các bài tập thể dục khắc phục sự lệch lạc đối với hình dáng cơ thể và hệ thống các bài tập hữu ích khác.
Nhóm nhiệm vụ thứ ba: giáo dục đạo đức, trí tụê và thẩm mỹ
Nhiệm vụ này xuất phát từ mối quan hệ qua lại giữa giáo dục thể chất với giáo dục đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và giáo dục lao động. Đó là các mặt thống nhất được thực hiện ở các trường phổ thông, ở gia đình và các hoạt động ngoài xã hội của học sinh. Giáo dục thể chất có nhiệm vụ xây dựng động cơ đúng đắn về hoạt động thể dục thể thao (nhu cầu và ham thích) hình thành cơ sở đạo đức của động cơ đó, giáo dục các phẩm chất ý chí cần thiết, những phẩm chất đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình giáo dục thể chất, tạo cho các em có được những nhận thức quan trọng, cần thiết từ đó định hướng trong việc chuẩn bị tham gia hoạt động học tập, lao động và phục vụ xã hội.