Chiều ngày 29/06/2018, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho NCS Trần Việt Anh với đề tài: Nghệ thuật chạm khắc gỗ thế kỷ XVII – XIX ở Thanh Hóa, chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật, mã số: 9210101, do PGS.TS Trần Lâm Biền và PGS.TS Lê Văn Tạo hướng dẫn.
Hội đồng bảo vệ luận án
Kiến trúc, chạm khắc gỗ truyền thống ở Thanh Hóa là một bộ phận của mỹ thuật Việt Nam, mang những giá trị và sắc thái nghệ thuật độc đáo. Đã có nhiều học giả nghiên cứu về nghệ thuật kiến trúc, chạm khắc gỗ truyền thống ở Thanh Hóa nhưng chủ yếu tiếp cận theo góc độ văn hóa học, khảo cổ học, bảo tàng học hay du lịch học, chưa có công trình chuyên sâu về nghệ thuật chạm khắc gỗ truyền thống một cách hệ thống.
Việc trùng tu, tôn tạo các di tích truyền thống cũng không được làm một cách bài bản, khoa học. Vật liệu gỗ lại không chịu được thời gian và khí hậu, chính vì vậy việc nghiên cứu nghệ thuật chạm khắc gỗ là việc làm cần thiết.
Với mục đích nhận diện, lý giải về đặc trưng, sắc thái riêng nghệ thuật chạm khắc gỗ thế kỷ XVII-XIX trên đất Thanh Hóa, NCS Trần Việt Anh đã lựa chọn đề tài Nghệ thuật chạm khắc gỗ thế kỷ XVII – XIX ở Thanh Hóa làm nội dung nghiên cứu.
NCS Trần Việt Anh
Thông qua nghệ thuật chạm khắc gỗ thế kỷ XVII – XIX ở Thanh Hóa, luận án đã cung cấp thông tin, số liệu về di vật chạm khắc gỗ hiện tồn trong các đình, đền, chùa, nhà dân một cách chân thực, khách quan, khoa học.
Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần nâng cao hiểu biết của cộng đồng xã hội về giá trị lịch sử, văn hóa – nghệ thuật thông qua một số di tích điển hình xứ Thanh, thế kỷ XVII – XIX; là tư liệu quý trong công tác giáo dục thẩm mỹ và tư liệu tham khảo cho các cơ quan nghiên cứu văn hóa nghệ thuật, giúp cho công tác quản lý, tu bổ, tôn tạo di tích có được căn cứ chính xác hơn.
Hội đồng phản biện, đánh giá luận án
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trần Lâm Biền và PGS.TS Lê Văn Tạo
Ngoài phần Mở đầu (13 trang), Kết luận (5 trang), Các công trình nghiên cứu khoa học đã công bố (1 trang), nội dung luận án gồm 4 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và tổng quan về nghệ thuật chạm khắc gỗ truyền thống Thanh Hóa (35 trang)
Chương 2: Niên đại, nội dung và phong cách kiến trúc, chạm khắc gỗ thế kỷ XVII - XIX ở Thanh Hóa (34 trang)
Chương 3: Đặc trưng cơ bản chạm khắc gỗ thế kỷ XVII - XIX ở Thanh Hóa (33 trang)
Chương 4: Luận bàn về giá trị nghệ thuật chạm khắc gỗ TK XVII - XIX ở Thanh Hóa (31 trang)
NCS Trần Việt Anh đã trình bày tóm tắt nội dung luận án trước Hội đồng chấm luận án. Sau khi nghe ý kiến đánh giá, phân tích của ba vị phản biện khoa học, nghe ủy viên thư ký tổng hợp những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học trong và ngoài Hội đồng về nội dung luận án, NCS Trần Việt Anh đã trả lời câu hỏi của các thành viên trong Hội đồng. Kết quả 100% thành viên Hội đồng đã bỏ phiếu tán thành công nhận học vị Tiến sĩ Nghệ thuật học cho NCS Trần Việt Anh./.
NCS chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô
Tin, ảnh: Lã Lương