Vai trò, ý nghĩa của việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập.
Đánh giá kết quả học tập thể dục thể thao của học sinh là một trong những điều kiện quyết định hiệu quả, chất lượng của quá trình giáo dục thể chất. Đánh giá đúng, đảm bảo độ chính xác và khách quan sẽ ảnh hưởng tốt đến sự hứng thú, thái độ tự giác tích cực của học sinh, kích thích học sinh học tập, và quá tình giáo dục thể chất sẽ mang lại hiệu quả cao. Đánh giá mang tính chủ quan, thiên vị hoặc không phù hợp với những đặc điểm cụ thể về điều kiện tập luyện sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu quả giáo dục thể chất trong nhà trường nói chung và môn học thể dục thể thao nói riêng.
Do vậy cần phải đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách chính xác, khách quan và công bằng, coi đó là một trong những yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng và hiệu quả của quá trình giáo dục thể chất trong trường phổ thông.
Phương pháp kiểm tra và đánh giá
Kết quả học tập được xác định trên cơ sở đánh giá mức độ nắm vững các kỹ năng kỹ xảo vận động và các kiến thức chuyên môn, mức độ thực hiện các tiêu chẩun học tập theo yêu cầu của nội dung chương trình môn học.
Đánh giá thường xuyên là một hình thức cơ bản để kiểm tra kết quả học tập, nhờ đó giáo viên kiểm tra được quá trình nắm vững nội dung chương trình và mức độ phát triển trình độ chuẩn bị của học sinh. Trên cơ sở kết quả của việc đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể bổ sung vào kế haọch giảng dạy những sửa chữa cần thiết, từ đó hoàn thiện kế hoạch và công tác giáo dục, giảng dạy. Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh phải tuân thủ những tiêu chuẩn cụ thể.
Chất lượng thực hiện các động tác, bài tập và các tiêu chuẩn cụ thể được sử dụng làm phương tiện để kiểm tra và đánh giá trong một tiết học đối với tập thể lớp hoặc cá nhân học sinh. Giáo viên có thể tiến hành tập dưới dạng thi đấu (đặc biệt là đối với những lớp lớn) nhưng phải tuân thủ những luật lệ của môn thể thao tương ứng. Các kiến thức về kỹ thuật được đánh giá bằng hình thức vấn đáp. Ngoài ra còn phải thường xuyên đánh giá về tinh thần, thái độ sẵn sàng của học sinh đối với việc tiếp thu và hoàn thiện các nhiệm vụ của từng nội dung trong chương trình học tập.
Đánh giá kết quả cuối cùng là đánh giá từng học kỳ hay từng nửa năm một và đánh giá chung tổng cả năm. Việc đánh giá từng học kỳ và nửa học kỳ sẽ được kết luận trên cơ sở đánh giá thường xuyên, song không phải có giá trị như nhau mà chủ yếu dựa trên kết quả kiểm tra cuối cùng chứ không phải theo suốt cả quá trình học tập động tác này hay động tác khác.
Tài liệu cơ bản để đánh giá kết quả học tập của học sinh là sổ theo dõi học tập, kết quả học tập của học sinh ở mỗi nội dung đã học.
- Cho điểm là để nắm vững trình độ học tập của học sinh, phương pháp giảng dạy của giáo viên. Do vậy đánh giá kết quả học tập và cho điểm đối với học sinh cần phải chú ý đặc điểm cá nhân của học sinh (chiều cao, cân nặng, nhóm sức khoẻ ...) và tuỳ theo khả năng mà tạo những điều kiện khách quan tối ưu cho mỗi học sinh. Cần phải để cho học sinh thực hiện ít nhất 2 lần, cần thông báo cho học sinh biết những yêu cầu (thang cho điểm) ở các mức điểm khác nhau (từ 1-10 điểm), tuyên bố ngay kết quả sau khi học sinh thực hiện động tác.