Các tiết học thể dục thể thao ở trường Tiểu học và THCS do giáo viên trực tiếp hướng dẫn. Số học sinh trên lớp đồng nhất về lứa tuổi và tuỳ thuộc vào trình độ chuẩn bị thể lực, trạng thái sức khoẻ và những đặc điểm về giới tính mà chia ra thành các nhóm tập luyện. Đó là điều kiện thuận lợi để giải quyết có chất lượng các nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy.
Các tiết học thể dục thể thao giải quyết những nhiệm vụ đã được ấn định theo chương trình của môn học. Những nhiệm vụ đó được cụ thể hoá trên cơ sở tính toán đến đặc điểm lứa tuổi của học sinh, diễn biến sự phát triển thể lực trong thời gian học tập ở trường và quan hệ tương hỗ giữa thể dục chính khoá và ngoại khoá. Ở đây đa số các nhiệm vụ được giải quyết một cách tập trung, nghĩa là định kỳ quay lại nhiệm vụ tương tự ở mức cao hơn trên nền tảng trình độ chuẩn bị đã thu được, kết hợp với việc tăng thêm độ khó các yêu cầu đặt ra (theo chương trình đồng tâm).
Trong kế hoạch giảng dạy, mỗi năm có khoảng 70 tiết học thể dục thể thao bắt buộc. Số tiết học này được phân đều cho các tuần mỗi tuần 2 tiết, các tiết học được bố trí cách đều nhau (ví dụ, vào thứ hai và thứ năm; vào thứ tư và thứ bảy). Những buổi học “đúp” là không hợp lý và thường được tiến hành vào tiết thứ ba trong ngày nghĩa là sự mệt mỏi chung của cơ thể chỉ mới bắt đầu phát triển. Vì vậy giờ học thể dục thể thao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hồi phục nhanh chóng tăng lực hoạt động của cơ thể. Tiết học ở trường cần phải tác động toàn diện đến cơ thể người tập. Do đó không nên đưa những bài tập cùng một tính chất ảnh hưởng vào trong cùng một tiết học.