CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC
Ngành: SƯ PHẠM ÂM NHẠC
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ NGÀNH ĐÀO TẠO
- Ngành đào tạo: Sư phạm Âm nhạc (Music Education)
- Mã ngành: 52140221
- Trình độ đào tạo: Đại học
- Loại hình đào tạo: Chính quy
- Văn bằng tốt nghiệp: Cử nhân Sư phạm Âm nhạc
II. CHUẨN ĐẦU RA
1. Kiến thức
1.1. Áp dụng được kiến thức cơ bản về khoa học xã hội nhân văn, chính trị và pháp luật trong giải quyết các vấn đề của cuộc sống, học tập và thực tiễn giáo dục ở các trường và cơ sở giáo dục âm nhạc.
1.2. Áp dụng được hệ thống tri thức về khoa học giáo dục âm nhạc để lập luận, phân tích và tổ chức quá trình dạy học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục âm nhạc.
1.3. Áp dụng kiến thức ngành vào việc lựa chọn, phát triển, ứng dụng, tích hợp trong việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và cách đánh giá các hoạt động giáo dục âm nhạc.
2. Kỹ năng
2.1. Thể hiện đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp và có kỹ năng giao tiếp ứng xử, tác phong sư phạm mẫu mực trong các nhiệm vụ chuyên môn.
2.2. Kỹ năng tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giảng dạy âm nhạc theo các nội dung giáo dục cốt lõi ở bậc tiểu học, trụng học cơ sở, trung học phổ thông; kỹ năng sử dụng nhạc cụ, kỹ năng thanh nhạc, kỹ năng hoạt động ngoại khóa và kỹ năng công tác xã hội...
2.3. Vận dụng tốt các kỹ thuật về công nghệ thông tin, truyền thông và ngoại ngữ theo nhu cầu dạy học âm nhạc nhằm thiết kế được kế hoạch chuyên môn, cải tiến các hình thức giáo án lên lớp theo nhu cầu hiện đại hoá giáo dục ở trường phổ thông.
3. Năng lực:
3.1. Năng lực phản biện tri thức và phương pháp giáo dục cũ, lạc hậu; hình thành các giải pháp thay thế trong điều kiện đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, phát triển chương trình giáo dục âm nhạc.
3.2. Năng lực nghiên cứu, quan sát, tìm hiểu và đánh giá quá trình học tập của người học để điều tiết, thích nghi và sáng tạo trong tình huống, hoàn cảnh giáo dục mới.
3.3. Năng lực đánh giá được hiệu quả công việc của bản thân, đồng nghiệp và điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với người học; truyền đạt vấn đề và giải pháp tới đồng nghiệp tại nơi làm việc; phổ biến kiến thức, kỹ năng trong việc thực hiện những nhiệm vụ giáo dục cụ thể hoặc phức tạp.
4. Mức độ tự chủ và trách nhiệm của người học
4.1. Khả năng làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm theo yêu cầu của nhiệm vụ giảng dạy và theo nhu cầu đổi mới giáo dục âm nhạc, tự chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm và đối với sản phẩm do mình tạo ra.
4.2. Khả năng tổ chức, hướng dẫn, giám sát và tương tác trong hoạt động nhóm của tổ chuyên môn và hoạt động nhóm của học sinh.
4.3. Khả năng lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực về cơ sở vật chất, con người, khả năng đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động giáo dục âm nhạc trong phạm vi hoạt động chuyên môn của mình.
III. VỊ TRÍ VIỆC LÀM CỦA NGƯỜI HỌC SAU KHI TỐT NGHIỆP
- Dạy âm nhạc ở các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông;
- Dạy sư phạm âm nhạc ở các trường chuyên nghiệp;
- Dạy tại các trường mầm non, nhà văn hóa;
- Làm tổng phụ trách Đội ở các trường tiểu học, trung học cơ sở;
- Làm cán bộ phong trào ở các cơ quan văn hóa, chính trị…
- Làm chuyên viên văn hóa văn nghệ ở các phòng giáo dục, sở giáo dục, phòng văn hóa, trung tâm văn hóa…
IV. KHẢ NĂNG HỌC TẬP, NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ SAU KHI TỐT NGHIỆP
- Tự học để nâng cao trình độ và tham dự các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về sư phạm âm nhạc.
- Tiếp tục học tập và nghiên cứu chuyên môn ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.