Hôm nay 526
Hôm qua 1298
Tuần này 6110
Tháng này 3303
Tất cả 5053766
Browser   (Today) Chi tiết >>
TIN TỨC, SỰ KIỆN
Những kỹ năng con người chúng ta cần trong một thế giới không thể đoán trước

    Thế giới đầy những điều bất ngờ, và chúng ta cảm nhận được điều đó hơn bao giờ hết. Trong bài nói chuyện trên TED của mình, Margaret Heffernan thảo luận về giá trị của các kỹ năng con người của chúng ta trong một thế giới không thể đoán trước, nêu bật một số thực tiễn có thể giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn để đối phó với sự không chắc chắn của tương lai.

          Đối phó với những điều bất ngờ        

Margaret Heffernan là một doanh nhân, cựu Giám đốc điều hành của 5 doanh nghiệp, nhà văn và chuyên gia về các chủ đề kinh doanh và lãnh đạo. Trong bài nói chuyện TED của mình , bà đưa ra những kỹ năng quý giá của con người mà chúng ta nên trau dồi trong một thế giới không thể đoán trước.

          Hiệu quả so với sự bất ngờ

' Những thay đổi rất nhỏ có thể tạo ra tác động lớn. '

Với sự phức tạp ngày càng tăng của thế giới, 'điều bất ngờ đang trở thành lẽ dĩ nhiên'. Các chuyên gia đã trở nên miễn cưỡng trong việc dự đoán các kết quả dài hạn hoặc các chi tiết cụ thể. Chúng ta có thể dự đoán một vụ tai nạn, nhưng không trả lời được câu hỏi tại sao hoặc khi nào. Chúng ta có thể dự đoán một trận dịch, nhưng không phải khi nào hoặc cái nào.

(Bây giờ chúng ta đã phát hiện ra…)

Chuyển đổi kỹ thuật số đã và đang chuẩn hóa công việc theo những cách được thiết kế để đạt hiệu quả tối đa. Tuy nhiên, Heffernan lập luận, sự hiệu quả liên tục sẽ không còn khi những điều bất ngờ xuất hiện. Trên thực tế, nó có thể hạn chế khả năng thích ứng và phản ứng của chúng ta.

        Sự chuẩn bị

Trong thế giới không thể đoán trước mà chúng ta đang sống, Heffernan là trường hợp đặt sự chuẩn bị trước hiệu quả. Điều này áp dụng cho mọi thứ từ phòng chống dịch bệnh, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo mật hệ thống tài chính, v.v.

Ví dụ, một số quốc gia tiên tiến đã và đang nghiên cứu nhiều giải pháp bền vững tiềm năng, chẳng hạn như nhiều dạng năng lượng tái tạo, cũng như cải thiện hệ thống cung cấp nước và thực phẩm và chăm sóc sức khỏe của họ. Ngày nay, một số giải pháp này có thể không hiệu quả và một số đổi mới có thể không được sử dụng nữa. Nhưng chúng quan trọng, vì sau này có thể đã quá muộn để chuẩn bị .

Nhiều quốc gia có cùng cách tiếp cận khi nói đến thương mại quốc tế: ' Thay vì phụ thuộc vào một đối tác thương mại khổng lồ duy nhất, họ cố gắng trở thành bạn của mọi người vì họ biết rằng họ không thể dự đoán thị trường nào có thể đột ngột trở nên bất ổn'.

         Thử nghiệm 

Để bắt đầu thay đổi cấu trúc và tổ chức bị mắc vào lầm tưởng về hiệu quả, Heffernan đề nghị thử nghiệm.

Ở Hà Lan, một y tá chăm sóc tại nhà đã đề xuất một thử nghiệm. Công việc cực kỳ tiêu chuẩn và quy định ngặt nghèo, vì vậy ông đề nghị để các y tá tự quyết định cách thực hiện công việc của họ, vì mỗi bệnh nhân là khác nhau. Thí nghiệm đã thành công rực rỡ về thời gian cần thiết để bệnh nhân khỏi bệnh, cũng như giảm chi phí. Sau đó, ông đã thử áp dụng cách tiếp cận tương tự cho dịch vụ cứu hỏa, nhưng thử nghiệm không thành công.

'Các thử nghiệm thất bại trông không hiệu quả, nhưng chúng thường là cách duy nhất để bạn có thể tìm ra cách hoạt động của thế giới thực. ' 

Giám đốc điều hành của công ty công nghệ Verve cũng đã thực hiện một thử nghiệm: 'Tuần lễ tình yêu', một tuần mà nhân viên phải ăn mừng những điều thông minh và giàu trí tưởng tượng mà đồng nghiệp của họ làm. Một tuần mất tập trung có vẻ không hiệu quả trong thời điểm hiện tại, nhưng nó đã tiếp thêm năng lượng cho công việc kinh doanh và cải thiện năng suất về lâu dài.

         Kỹ năng con người trong thế giới công nghệ

' Chúng ta càng biết ít về tương lai, chúng ta sẽ càng cần những nguồn kỹ năng khổng lồ của con người, lộn xộn, không thể đoán trước được. '

Heffernan lập luận rằng sự phụ thuộc ngày càng tăng của chúng ta vào công nghệ đang dẫn đến sự suy giảm các kỹ năng con người quan trọng nhất của chúng ta, khiến chúng ta dễ bị tổn thương hơn và ít có khả năng đối phó với sự phức tạp của thế giới. 'Chúng ta càng để máy móc nghĩ cho mình, chúng ta càng ít nghĩ cho mình'.

Các thí nghiệm nêu trên đã nêu bật những kết quả tích cực mà đôi khi có thể đến từ việc chuyển hướng khỏi hiệu quả dựa trên công nghệ và hướng nhiều hơn đến các kỹ năng của con người và tác động của mối quan hệ giữa con người với nhau.

Vậy những kỹ năng con người chúng ta cần là gì? Tất cả chúng: trí tưởng tượng, sự khám phá, sự sáng tạo, sự dũng cảm, lòng trắc ẩn, nuôi dưỡng sự tương tác và các mối quan hệ của con người. 

'Đánh mất những kỹ năng đó, và chúng tôi lạc lối. Nhưng trau dồi và phát triển chúng, chúng ta có thể tạo ra bất kỳ tương lai nào mà chúng ta chọn.'

           

                                         Nguồn tin: https://www.ohay.tv/

In tin    Gửi email    Phản hồi


Các tin khác:
 HỘI THẢO DIỄN RA TRONG THÁNG 10 VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ HỌC TRỰC TUYẾN (18/10/21)
 Phát triển văn hóa đọc thông qua đổi mới tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học (30/09/21)
 Đọc và Văn hóa đọc trước ngưỡng cửa thông tin (30/09/21)
 Lễ khai trương trung tâm tri thức số dùng chung cho các trường đại học  (29/09/21)
 Quản lý dữ liệu khách hàng đảm bảo tính cạnh tranh và đạo đức kinh doanh (24/09/21)
 Sống khỏe hơn với 5 cuốn sách y học cực hay cho bạn (17/09/21)
 13 công thức hạnh phúc của các nước trên thế giới (17/09/21)
 Âm nhạc giúp chữa lành trong đại dịch (17/09/21)
 Giải quyết mối quan hệ giữa các công cụ quản lý dựa trên khu vực và quyền của quốc gia ven biển (25/08/21)
 Tìm hiểu văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong quá trình hình thành những giá trị mới (25/08/21)
Hôm nay 526
Hôm qua 1298
Tuần này 4942
Tháng này 3303
Tất cả 5053766
Browser   (Today) Chi tiết >>

TRUNG TÂM THÔNG TIN - THƯ VIỆN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA

 

 

@2015 Bản quyền thuộc về Trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

 

Cơ sở: Số 561 Quang Trung 3, P. Đông Vệ, TP. Thanh Hóa  Điện thoại: (037) 3953 388 - (037) 3857 421

Chịu trách nhiệm nội dung: TS. Lê Thanh Hà - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường