Giáo dục tích hợp là một quan niệm về quá trình học tập trong đó toàn thể các quá trình học tập góp phần hình thành cho người học những năng lực rõ ràng, có dự tính trước những điều cần thiết cho người học nhằm phục vụ cho các quá trình học tập tương lai, hoặc nhằm hòa nhập học sinh vào cuộc sống lao động. Như vậy, giáo dục tích hợp làm cho học tập có ý nghĩa.
Ngoài những quá trình học tập đơn lẻ cần thiết cho các năng lực đó, giáo dục tích hợp dự định những hoạt động tích hợp trong đó học sinh học cách sử dụng phối hợp những kiến thức, những kĩ năng và những động tác để lĩnh hội một cách toàn vẹn nhất. Giáo dục tích hợp sàng lọc những thông tin có ích để hình thành năng lực và mục tiêu tích hợp.
Giáo trình “ Giáo dục tích hợp ở bậc học mầm non” được biên soạn theo chương trình đào tạo cử nhân đại học chuyên ngành Giáo dục mầm non. Giáo trình gồm ba chương và phần phụ lục:
Chương 1: Giáo dục tích hợp: Giới thiệu chung về giáo dục tích hợp và sự cần thiết phải giáo dục tích hợp.
Chương 2: Giáo dục tích hợp ở bậc mầm non: Giới thiệu về giáo dục tích hợp ở bậc mầm non và sự cần thiết phải tiến hành giáo dục tích hợp ở bậc mầm non.
Chương 3: Tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề cho trẻ em ở trường mầm non.