Giao tiếp sư phạm là vấn đề cơ bản trong cải tiến phương pháp giảng dạy – giáo dục. Đó là một đề tài thuộc về kĩ năng nghiệp vụ của mỗi nhà giáo. Bên cạnh đó giáo dục con người thông qua giao tiếp - ứng xử còn là trách nhiệm của gia đình và xã hội.
Nhằm bước đầu giới thiệu và tìm hiểu về giao tiếp sư phạm cuốn sách “ Giao tiếp sư phạm” được xuất bản. Tài liệu được trình bày thành ba phần:
- Phần thứ nhất: Những cơ sở khoa học của giao tiếp (giao tiếp bằng ngôn ngữ, giao tiếp phi ngôn ngữ,…).
- Phần thứ hai: Giao tiếp sư phạm (hệ thống khái niệm, những chỉ dẫn về giao tiếp sư phạm, bài luận nghiên cứu về giao tiếp sư phạm).
- Phần thứ ba: Giao tiếp sư phạm trong quản lý trường học(giao tiếp - ứng xử của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám thị, giáo viên chủ nhiệm).
Phần lý luận được minh họa bằng 70 tình huống giao tiếp sư phạm ghi nhận ở các thầy cô giáo và cán bộ quản lí trường học có kinh nghiệm trong các trường phổ thông và chuyên nghiệp.