CHUẨN ĐẦU RA
CỦA NGÀNH ĐÀO TẠO: THÔNG TIN HỌC
- GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH ĐÀO TẠO
Ngành đào tạo: Thông tin học
Trình độ: Đại học
Mã ngành đào tạo: 52320201
Đối tượng người học: Theo quy chế tuyển sinh Đại học và Cao đẳng chính quy của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Thời gian đào tạo: 48 tháng
Giới thiệu tóm tắt về chương trình đào tạo: Chương trình đào tạo đại học ngành Thông tin học có mục tiêu chung là đào tạo cử nhân Thông tin học có phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn vững vàng trong việc lựa chọn, phát triển nguồn lực thông tin; Xử lí thông tin; Tổ chức hệ thống tra cứu, lưu giữ, bảo quản thông tin; Phân tích, tổng hợp, tạo dựng các sản phẩm thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu thư mục và toàn văn, các bộ sưu tập thông tin số, các sản phẩm thông tin đa phương tiện; Phân tích và thiết kế các hệ thống thông tin; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Thông tin – Thư viện; Quản trị và khai thác mạng máy tính…; Tổ chức các dịch vụ thông tin và truyền thông đến mọi đối tượng người dùng tin khác nhau. Nắm chắc các phần mềm tích hợp trong việc quản trị thông tin; Có khả năng nghiên cứu, làm việc độc lập, sáng tạo và phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực quản trị thông tin góp phần nhanh chóng phát triển nền kinh tế tri thức cho đất nước sẵn sàng hội nhập xã hội thông tin của các nước phát triển trên thế giới.
- CHUẨN NĂNG LỰC CỦA NGƯỜI TỐT NGHIỆP
Sau khi học xong chương trình này, người học có được:
2.1. Về kiến thức
Nắm vững lý luận và nghiệp vụ cốt lõi của ngành Thông tin học. Cụ thể trong việc lựa chọn, phát triển, xử lý, lưu giữ, bảo quản, phân tích, tổng hợp và tạo dựng các sản phẩm và tổ chức các dịch vụ thông tin, thư viện truyền thống và hiện đại. Đặc biệt trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu và tạo dựng các bộ sưu tập số. Nắm vững lý thuyết thiết kế, tạo dựng các sản phẩm thông tin, thư viện đa phương tiện cho mọi lĩnh vực thông tin chính trị, thông tin kinh tế, thông tin văn hóa, thông tin khoa học & công nghệ... Nắm chắc các phần mềm quản trị thông tin, thư viện hiện đại và các công nghệ hiện đại khác được ứng dụng trong hoạt động thông tin, thư viện. Có kỹ năng phân tích và thiết kế các hệ thống thông tin; Ứng dụng CNTT&TT trong hoạt động Thông tin – Thư viện; Có đủ kiến thức phát hiện, triển khai nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ hiện đại vào hoạt động thực tiễn nghề nghiệp. Nắm được phương pháp nghiên cứu khoa học.
2.2. Về kỹ năng
*Kĩ năng cứng
- Thành thạo khi tác nghiệp phát triển, xử lí, tổ chức, bảo quản, tạo dựng sản phẩm và tổ chức các dịch vụ TT-TV.
- Có khả năng lập luận đưa ra giải pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Có khả năng nghiên cứu khám phá tri thức TT-TV mới tiên tiến trên thế giới.
- Có khả năng tư duy logic, hệ thống khi tác nghiệp.
- Nhanh nhạy đánh giá điều kiện cơ quan để ứng dụng tri thức TT-TV mới.
- Có kĩ năng phân tích nội lực và ngoại lực để tổ chức quản lí cơ quan TT-TV hiệu quả.
- Nhạy bén trong việc nắm bắt và ứng dụng tri thức mới vào thực tiễn của ngành.
- Uyển chuyển trong tiếp nhận tri thức TT-TV mới để phát triển sự nghiệp TTTV.
- Biết tổ chức quy trình dây chuyền thông tin/tư liệu.
- Biết thu hút đầu tư bên ngoài và phát triển nguồn lực bên trong.
- Nhanh chóng tiếp nhận và triển khai chỉ đạo của cấp trên.
- Biết tổ chức triển khai nghiên cứu khoa học.
- Nắm bắt được thực trạng hoạt động của sự nghiệp TTTV.
- Nhạy bén xác định được vấn đề cấp thiết và dự báo xu hướng phát triển của
ngành.
- Có tư duy khoa học khi đề xuất các giải pháp phát triển sự nghiệp TT-TV.
*Kĩ năng mềm
- Thành thạo trong giao tiếp.
- Có kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm.
- Đàm phán.
- Có nghệ thuật trong việc thuyết trình.
- Có khả năng kích thích nhu cầu thông tin của người dùng tin.
- Kiểm soát được bản thân.
- Làm việc có tính chuyên nghiệp.
- Có kĩ năng làm việc độc lập.
- Thành thạo sử dụng ngoại ngữ chuyên ngành nghe nói, đọc, viết và giao tiếp.
- Thành thạo trong sử dụng máy tính & các phần mềm quản trị TT – TV.
- Có kĩ năng sư phạm có thể giảng dạy trong các cơ sở đào tạo TT-TV.
2.3. Về thái độ
Rèn luyện người học sau khi ra trường có phẩm chất chính trị và tư cách đạo đức tốt, đảm bảo các chuẩn mực xã hội: thật thà, trung thực, nhân ái, tình nghĩa, uy tín. Có ý thức sẵn sàng phục vụ thông tin cho cộng đồng. Có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tận tụy. Có ý thức thực hiện tốt các quy định của ngành. Có tình yêu đối với nghề nghiệp. Có tinh thần trách nhiệm cao và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có ý thức trong việc tự học, tự nghiên cứu. Khiêm tốn, tích cực học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn. Có ý thức phát triển sự nghiệp quản trị thông tin, thư viện trên cơ sở nghiên cứu khoa học nghiêm túc.Có ý thức rèn luyện giữ gìn sức khỏe để phục vụ nhân dân được lâu dài.
2.4. Tiếng Anh: Thành thạo sử dụng ngoại ngữ chuyên ngành nghe nói, đọc, viết và giao tiếp.
2.5. Công nghệ thông tin: Thành thạo ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động Thông tin – Thư viện cũng như trong các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.
- KHẢ NĂNG ĐÁP ỨNG CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP
Sau khi học xong chương trình này, người học có khả năng công tác trong các lĩnh vực:
- Chuyên gia thông tin trong các Viện thông tin, Trung tâm thông tin, các trang báo điện tử… của các bộ, ban, ngành, vụ, viện từ Trung ương đến địa phương, … như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch… Ban Đối ngoại Trung ương; Ban Dân vận, Cục thông tin khoa học và công nghệ; Các cơ quan lưu trữ quốc gia; Trung tâm thông tin, thư viện của các trường đại học & cao đẳng; Trung tâm thôngt in của các Viện nghiên cứu. Thư viện phổ thông; Thư viện của các tỉnh thành; Quận, Huyện.
- Chuyên gia thông tin của các trang báo truyền thống và điện tử, của đài tiếng nói Việt Nam; Các kênh truyền hình và các tạp chí điện tử của các cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ.
- Cán bộ văn hóa thông tin của các trung tâm, nhà văn hóa của các cơ quan của Trung ương và địa phương.
- Tình báo khoa học & công nghệ/Chuyên gia thu thập, phân tích và tổng hợp thông tin theo chuyên đề phục vụ lãnh đạo và quản lí của các cơ quan an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa... của Bộ Quốc phòng; Bộ Công an và các bộ, ban, ngành khác.
- Giảng viên của các cơ sở đào tạo ngành Thông tin học.
- Có khả năng làm được ở nhiều vị trí, lĩnh vực khác với ngành Thông tin học.
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUẨN ĐẦU RA VÀ CAM KẾT THỰC HIỆN
4.1. Kế hoạch thực hiện chuẩn đầu ra: Để đạt được chuẩn đầu ra trên đay, nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
- Đào tạo, tuyển dụng đội ngũ giảng viên đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng. Đảm bảo 100% giảng viên tham gia giảng dạy có trình độ Thạc sĩ, trong đó có 10% giảng viên có trình độ Tiến sĩ.
- Thường xuyên cập nhật, điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng lao động.
- Đảm bảo có đầy đủ thiết bị, phương tiện phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng; đủ giáo trình, tài liệu, thực hành phục vụ học tập cho sinh viên. Phối hợp với các nhà truyển dụng, doanh nghiệp để xây dựng cơ sở thực hành, thực tập.
- Hàng năm công khai nội dung, chương trình, đề cương chi tiết môn học, chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp vào đầu năm học.
4.2. Cam kết: Trường Đại học Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá cam kết tổ chức đào tạo và đánh giá khách quan kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên. Sinh viên đạt chuẩn đầu ra được cấp bằng bằng cử nhân của ngành, bậc đào tạo cùng với bảng điểm, chứng chỉ GDQP và GDTC./.