Tại Diễn đàn Du lịch và Khách sạn ở Hà Nội, ông Wong Soon Hwa - Chủ tịch PATA Singapore cho biết ông khá ấn tượng với tốc độ tăng trưởng du lịch của Việt Nam khi đạt 30% mỗi năm.
Với 30 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch và khách sạn toàn cầu, ông cho biết Việt Nam hiện đang đứng thứ 67/136 quốc gia trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu. So với các quốc gia khác trong khu vực, vị thế này kém xa so với Singapore (xếp thứ 13), Malaysia (26) và Thái Lan (34).
Du lịch Việt dù tăng trưởng mạnh nhưng vẫn “thất thế” so với các nước trong ASEAN
Chất lượng nguồn nhân lực du lịch Việt Nam không cao
Ông Wong chia sẻ rằng ông đã quay lại Thái Lan hơn 100 lần, song chỉ ghé Việt Nam vài dịp. Khảo sát của PATA cũng cho thấy, chỉ 10 - 40% khách du lịch sẽ quay lại Việt Nam, trong khi tỉ lệ này ở Thái Lan lên đến 80%. Trong mắt du khách quốc tế, Thái Lan là điểm đến hấp dẫn hơn do người dân địa phương nói tiếng Anh trôi chảy và thường xuyên nở nụ cười thân thiện hơn ở Việt Nam.
Mỗi nhân lực Việt tạo ra 3.477 USD/năm. Trong khi ở Thái Lan, mỗi lao động tạo ra 8.369 USD/năm, gấp 2,5 lần; còn Singapore tạo ra 47.713 USD/năm, gấp 15 lần.
Đồng quan điểm với ông Wong, bà Vanya Trần – Tổng Giám đốc Vietnam Hotel and Resort Investment cho biết, nhân lực ngành du lịch Việt Nam không chỉ yếu ngoại ngữ mà còn thiếu nhiều kỹ năng. Trong số 1,3 triệu nguồn nhân lực du lịch việt nam hiện nay chỉ có 42% được đào tạo đúng chuyên ngành, 38% từ các ngành khác chuyển sang, còn 20% chưa qua đào tạo chính quy mà chỉ được huấn luyện tại chỗ.
Tiếng Anh vẫn là nhược điểm muôn thuở của nhân lực du lịch Việt Nam
Theo bà Vanya Trần, ngay cả khi tốt nghiệp cử nhân du lịch hoặc lăn lộn nhiều năm trong nghề, lao động ngành này vẫn thiếu kỹ năng mềm như giao tiếp, dẫn tour, quản lý khách đoàn, điều hành khách sạn, quảng bá resort…
Các chuyên gia tham gia diễn đàn đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao năng lực cho nhân sự Việt. Trong đó có cải thiện vốn tiếng Anh – ngôn ngữ 50% dân số đang sử dụng. Bên cạnh đó, kỹ năng công nghệ “hi-tech” và kỹ năng giao tiếp thân thiện “hi-touch” trong thời đại du lịch 4.0 cũng cần phải nâng cao.