Tin mới
 Hiển thị tin tức
Tin tức nghề nghiệp
PHỤC VỤ BÀN DỄ “NỔI ĐIÊN” VÌ 10 HÀNH ĐỘNG SAU CỦA KHÁCH

Phục vụ bàn là công việc dễ gặp phải nhiều tình huống dở khóc dở cười. Những kiểu thực khách như thế nào sẽ khiến nhân viên phục vụ “phát cáu”? Hãy cùng điểm qua trong bài viết sau nhé. Biết đâu bạn cũng từng lâm vào tình huống tương tự và không lấy gì làm dễ chịu nếu gặp phải những vị khách như thế này.

Than phiền về chỗ ngồi

Nhiệm vụ của bạn - nhân viên phục vụ là sắp xếp bàn ghế cho khách sao cho vừa ý nhất và vẫn đảm bảo không gian cho những khách khác. Nhưng nếu đúng vào giờ cao điểm, khách chật kín cả nhà hàng nhưng thực khách vẫn khăng khăng muốn ngồi chỗ đẹp nhất (dù chẳng hề đặt bàn trước) thì cũng đẩy bạn rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Phớt lờ sự hiện diện của phục vụ bàn

Sẽ rất khó chịu nếu khách gọi món mà chẳng thèm nhìn vào mắt bạn, chỉ chăm chăm vô màn hình điện thoại hay lơ đễnh nhìn đâu đó và chả thèm gật đầu khi bạn hỏi đến. Hành động bất lịch sự này quả thật rất dễ gây tự ái, đúng không?

khach den quanCó bao giờ bạn từng nghĩ “Khách đến quán để ăn hay để bấm điện thoại?”

Ngắt lời phục vụ bàn

Chẳng lấy gì làm dễ chịu khi bạn đang từ tốn tư vấn thực đơn cho khách món ăn nào hợp với khẩu vị, cách thức chế biến độc đáo ra sao nhưng họ lại “nhảy vào họng” bạn, thao thao bất tuyệt về những gì họ đã biết rồi, kiểu như chả cần bạn gợi ý thêm gì nữa.

Búng tay, huýt sáo khi yêu cầu

Hành động này thì quả thật cực kỳ khiếm nhã rồi. Khi dẫn khách ngồi vào bàn, bạn vốn dĩ đã giới thiệu tên cho khách nhận biết. Nếu lỡ quên tên, khách có thể lịch sự vẫy tay ra hiệu. Chứ búng tay, huýt sáo ra lệnh thì không tài nào chịu được.

Để trẻ con chạy loanh quanh

Dù bạn có yêu trẻ đến đâu thì sau cả ngày dài làm việc, bạn cũng sẽ trở nên cáu bẳn, nhức đầu nếu nghe tiếng con nít khóc la ầm ĩ hay chạy nhảy lung tung. Chưa kể đến việc bọn trẻ tinh nghịch có thể làm đổ vỡ chén dĩa, chặn lối đi của khách hoặc quấy phá thực khách bàn bên.

tre con tinh nghichTrẻ con tinh nghịch có thể gây phiền phức cho khách khác

Hỏi về đời sống cá nhân

Công việc của bạn là phục vụ món ăn và chăm sóc nhu cầu của họ, chứ không phải đi làm để kể về đời tư của bạn. Sẽ thật khiếm nhã nếu khách cứ khăng khăng muốn biết nhà bạn ở đâu, có người yêu chưa, thu nhập bao nhiêu… Thật sự rất dễ “nổi điên”!

Không báo trước bị dị ứng món ăn

Nếu có triệu chứng dị ứng với thành phần, nguyên liệu nào đó, đáng lẽ khách phải thông báo cho bạn trước ngay khi gọi món. Không nên đợi đến lúc bạn bưng thức ăn ra tận bàn rồi mới nói là “bị dị ứng”, “muốn đổi món”. Ôi không!

Không chừa chỗ để dọn món

Khi bưng món ăn ra, nhìn trên bàn lỉnh kỉnh nào là túi xách, nào là iPad, nào là điện thoại, chắc chắn bạn không lấy gì làm dễ chịu rồi. Lẽ ra khách phải tự ý thức dọn dẹp khoảng trống để bạn bày món ăn ra chứ nhỉ? Hai tay bưng hai đĩa rồi, không còn tay nào dư để dọn những món đồ linh tinh đó cả.

khach co the tu giac don depKhách có thể tự giác dọn dẹp đồ đạc trên bàn cho gọn gàng hơn mà nhỉ?

Ăn xong mới “chê”

Khi vừa chạm đũa, nếu thấy không vừa miệng thì khách vốn dĩ nên thông báo ngay để đổi món hoặc nêm nếm lại. Sẽ thật khó xử cho bạn nếu khách ăn chán chê cả nửa đĩa rồi mới lên tiếng khiếu nại. Rồi nhà hàng biết tính tiền thế nào?

Quên nói lời cảm ơn

Chắc hẳn mọi nhân viên phục vụ đều cảm thấy phật ý nếu vừa bưng món ăn ra là khách “cắm mặt ăn” mà quên nói lời cảm ơn, vừa thanh toán xong là bạn trở nên vô hình trong mắt họ…

Nguồn tin: Khoa Quản trị khách sạn,   Tác giả: Sưu tầm
In tin    Gửi email    Phản hồi


Các tin khác:
 RỚT PHỎNG VẤN VÌ 03 LÍ DO KHÔNG THỂ NGỜ TỚI (21/02/19)
 DINE & DASH LÀ GÌ? – CÁCH NGĂN CHẶN NHỮNG “THƯỢNG ĐẾ ĂN QUỴT” TẠI NHÀ HÀNG (25/01/19)
 HOTEL LÀ GÌ? - KHÁM PHÁ BUDGET HOTEL, BOUTIQUE HOTEL, CITY HOTEL (25/01/19)
 CẢ BẦU TRỜI NGHỆ THUẬT TRÊN BÀN TIỆC CỦA NGƯỜI PHÁP! (18/01/19)
 7 MÓN PHỤ KIỆN GIÚP BẠN CHINH PHỤC BỘ MÔN PHỤC VỤ RƯỢU VANG (16/01/19)
 QUY TRÌNH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN CHÌA KHÓA DÀNH CHO HOUSEKEEPING (16/01/19)
 BA THỜI ĐIỂM HOUSEKEEPING NÊN THAY MỚI ĐỒ VẢI TRONG BUỒNG PHÒNG (11/01/19)
 QUẢN LÝ NHÀ HÀNG THEO TINH THẦN NHẬT BẢN LÀ NHƯ THẾ NÀO? (09/01/19)
 RƯỢU VANG – CHẤT XÚC TÁC VI DIỆU CHO MỌI BỮA TIỆC FINE DINING (07/01/19)
 BÀN TIỆC VIỆT NAM TRUYỀN THỐNG VÀ NGUYÊN TẮC BÀY TRÍ PHẢI THUỘC NẰM LÒNG (03/01/19)
 Liên kết Website
Hôm nay 151
Hôm qua 239
Tuần này 791
Tháng này 7554
Tất cả 1794365
Browser   (Today) Chi tiết >>

 KHOA QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN

Phòng 101C - Số 561 Quang Trung 3, Phường Đông Vệ, Thành phố Thanh Hóa
Hotline: Mr Hải: 0944.741.979 - Mrs Bưởi: 0978.730.797
 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA 
Cơ sở: Số 561 Quang Trung 3, P. Đông Vệ, TP. Thanh Hóa  Điện thoại: (0237) 3953 388 - (0237) 3857 421
Chịu trách nhiệm nội dung: TS. Lê Thanh Hà - Hiệu trưởng nhà trường
Email: dhvhttdlth@gmail.com - Website: http://wwww.dvtdt.edu.vn

 @2015 Bản quyền thuộc về Trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa