Tin mới
 Liên kết Website
 Hiển thị tin tức
Nghiên cứu khoa học
Bàn luận về phương pháp học tập

Nội san số 01 - Khoa Luật&QLNN

Từ xưa, ông cha ta đã có nhiều tiến bộ trong tư tưởng giáo dục. Điều đó đã được thể hiện qua nhiều tác phẩm văn học, nhiều bài báo, nhiều bài phóng sự. Chỉ có nắm được kiến thức chính thì khi cần phải áp dụng vào thực tế ta chỉ cần liên hệ thêm với kiến thức mở rộng rồi áp dụng. Nhưng nếu chỉ học rộng mà không tóm lược lại cho gọn thì đến khi cần, ta lại không thể tìm ra được những nội dung cần thiết để đưa vào sử dụng trong từng trường hợp.

Mặc dù ngày nay đất nước ta đã tiến bộ, nền giáo dục đang ngày càng được nâng cao nhưng việc thực hiện đúng như lời dạy của ông cha ta thì có lẽ đó vẫn còn là một việc làm khó. Việc học chỉ để chạy theo bằng cấp đã khiến một số bạn học sinh không còn quan tâm đến việc học và tiếp thu kiến thức như thế nào là đúng đắn nhất. Việc thiếu điều kiện về kinh tế đã dẫn đến việc một số trường học vẫn chưa có đủ những thiết bị và dụng cụ dạy học cần thiết để các bạn học sinh có thể củng cố lại kiến thức cho chính mình. Hi vọng rằng trong một tương lai không xa, những hạn chế trong giáo dục bây giờ sẽ được giải quyết, để nước ta có thể hướng tới một nền giáo dục tân tiến nhất.

Mỗi người trong chúng ta đều có một cách học riêng, học như thế nào, phương pháp học ra làm sao thì đó là một điều vô cùng quan trọng giúp cho chúng ta đạt kết quả cao trong học tập. Nhất là đối với sinh viên năm cuối, việc phấn đấu tăng tốc trong học tập để về đích càng trở lên quan trọng, cấp thiết. Theo tôi để học tốt trước hết, bạn phải có niềm tin. Khi bạn tin vào chính bản thân mình thì bạn mới có thể đạt đươc những mục tiêu bạn đặt ra. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp học tập khác nhau, bằng các phương tiện khác nhau. Bên cạnh việc tiếp nhận sự truyền đạt kiến thức từ giáo viên thì theo tôi kĩ năng quan trọng nhất là tự học. Khả năng độc lập trong học tập, tư duy sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh. Dù cho là phương pháp nào đi chăng nữa thì cũng có một số yếu tố mà bạn nên quan tâm.

Luôn hoàn thành bài hôm nay và chuẩn bị tốt bài vở ngày mai. Thời gian qua đi không thể lấy lại được. Thứ duy nhất mà bạn có thể làm chủ và thay đổi là hiện tại. Ngạn ngữ Anh có một câu rất hay “ Hôm qua là quá khứ. Ngày mai là điều bí mật. Và hôm nay là một món quà.” Đó là lí do tại sao người ta gọi thì hiện tại là present, tức là món quà.Vì thế, hãy làm mọi thứ mà bạn đã đặt ra ngay ở thì hiện tại chứ không phải thì tương lai.

Luôn tập kỹ năng ghi nhớ kiến thức một cách lô gic. Muốn có một tư duy lô gic cần phải có một hệ thống kiến thức nhất định.Việc nắm vững kiến thức cơ bản sẽ làm cơ sở cho tư duy là tiền đề cho việc nắm vững kiến thức mới. Nắm chắc kiến thức có nghĩa là hiểu được nhớ lâu dài và có thể vận dụng được kiến thức. Chúng ta biết trí nhớ là hoạt động phản xạ có điều kiện. Muốn lập được phản xạ có điều kiện thông tin phải được lặp đi lặp lại nhiều lần.Vì vậy trong ghi nhớ kiến thức cần phải ôn tập thường xuyên và có hệ thống để tăng cường khả năng ghi nhớ.

Ngoài ra nhớ lâu thường dựa trên ấn tượng mạnh tác động tới ngưỡng tâm lý chúng ta: Một kiến thức hay, một cách giải quyết vấn đề độc đáo, một lần bị sai lầm là những ấn tượng khó quên lưu lại lâu bền trong trí nhớ chúng ta.Vì vậy khi học bài cần tạo ra các ấn tượng ghi nhớ sâu kiến thức thông qua đồ dùng dạy học, thông qua trao đổi thảo luận thậm chí tranh cãi với bạn bè. Nhớ lâu nó cũng bắt nguồn từ hứng thú học tập, nó chính là chất men kích thích học tập.Vì vậy luôn chuẩn bị cho mình tinh thần thoải mái và sự tập trung cao độ khi học tránh phân tán tư tưởng khi học.

             Trong học tập phải xây dựng  cho mình sơ đồ tư duy sơ đồ cành cây để ghi nhớ kiến thức. Tạo dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu tài liệu. Hiện nay trên các phương tiện thông tin lượng kiến thức rất phong phú chúng ta chỉ cần vào google nhấn enter là chúng ta đã có bách khoa toàn thư về kiến thức. Một số bạn thay bằng đọc sách lại nướng thời gian vào các trò chơi gam, điện tử, bida…đó là điều hết sức đáng tiếc.

            Để học tốt theo tôi chúng ta còn phải biết sắp xếp thời gian hợp lý, chia nhỏ công việc để dễ dàng thực hiện. Đừng ngại khó khăn và thất bại. Đừng bao giờ bỏ cuộc vì đích đến đã ở trước mắt chúng ta rồi. Chúng ta phải rèn cho chúng ta nghị lực phấn đấu vươn lên không được bằng lòng với những gì chính bản thân mình đã có.Vì sự học nó được ví như con thuyền đi giữa.

Ngoài ra còn có những bí quyết học tập vô cùng hiệu quả như: Chọn thời điểm và không gian yên tĩnh như học vào buổi sáng, không thức đêm nhiều đặc biệt là trước những ngày thi cử quan trọng vì nếu ngủ không đủ sẽ làm não bộ kém hơn bình thường, đặt ra những mục tiêu để có thể cố gắng hết sức hoàn thành mục tiêu đó, tập chung cao độ trong một thời gian ngắn để có hiệu quả hơn tránh việc ngồi dai dẳng lâu mà không có hiệu quả, dùng những phương pháp ghi nhớ hiệu quả như sơ đồ Mind Map hoặc những phương pháp hiệu quả đa dạng khác. Tận dụng toàn bộ hai bán cầu não để có hiệu quả tốt hơn, ví dụ như dùng phương pháp tưởng tượng để có thể đạt hiệu quả cao, hạn chế nghe nhạc trong khi học vì trong những bản nhạc có lời thường dễ gây nên chú ý vào lời bài hát hơn là việc học, nhưng ngoại trừ có thể nghe một số loại nhạc ngoại, nhạc giao hưởng, nhạc baroque, không học khi vừa ăn xong vì căng da bụng chung da mắt, kết hợp việc học với những vận đồng nhẹ nhàng để tránh mệt mỏi.

Tuy nhiên, để có phương pháp học tốt không phải dễ. Từ rất lâu, nhiều người vẫn có thói quen học vẹt, học tủ khiến cho không những việc thu thập kiến thức bị đóng khuôn mà sự sáng tạo cái mới, tự khám phá tri thức ở mỗi người cũng dần trở nên thui chột. Ngay trong nhà trường phổ thông, lối học vẹt, học tủ vẫn còn khá nặng nề. Bởi vậy, mỗi một học sinh phải hết sức ý thức về điều đó nhằm tìm kiếm cho mình cách học hiệu quả hơn trong bối cảnh tri thức hiện đại đang bùng nổ.

Càng học chúng ta mới nhận ra rằng có tự học, chúng ta mới tiến bộ nhanh và có những kết quả vững chắc. Tự học sẽ giúp chúng ta có thêm nghị lực, niềm tin trong cuộc sống. Ngạn ngữ Hi Lạp có câu: “Học vấn như những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”. Vì thế bước đường tự học bao giờ cũng sẽ bắt đầu với nhiều trở ngại, khó khăn dễ làm ta chùn bước nhưng nếu ta có ý chí, quyết tâm vươn lên thì những đắng cay sẽ cho ta những hoa quả ngọt ngào. Lúc bấy giờ, ta mới thấy được hết giá trị của học vấn. Như cô bé Trần Bình Gấm bán khoai đã đậu ba trường đại học, nhận học bổng “Học trò giỏi- hiếu thảo” của báo Tuổi trẻ bằng tinh thần tự học, bằng sự cần cù, siêng năng, vượt qua khó khăn, không ngừng nâng cao kiến thức của bản thân mình là một tấm gương cho bao bạn trẻ hôm nay.

Nhưng lại có một thành phần các bạn trẻ ngày nay được học ở trường dưới sự dìu dắt của thầy cô nhưng chỉ học chày, học vẹt, học dựa dẫm thì kết quả sẽ không có hoặc chỉ là những điểm ảo. Một khi các bạn ấy tự bơi vào biển rộng, họ sẽ chìm ngập vì không có phao, không có bàn tay của thầy. Phải chăng đó là điều các bạn muốn? Để tự tin hơn trong học tập cũng như cuộc sống sau này, mỗi người cần phải trang bị một khối lượng kiến thức cũng như một cách học phù hợp, phải xác định đúng mục đích và động cơ học tập; học để nắm vững những kiến thức cơ bản, học và làm bài đầy đủ để cũng cố kiến thức… tham khảo trong cuộc sống để mở rộng vốn hiểu biết… Học ở sách là một trong những phương pháp tự học tốt nhất nhưng việc học này cần phải được thực hiện thật nghiêm túc, tức là đọc có chọn lọc, suy nghĩ, có hệ thống chứ không phải là chép, học thuộc để đối phó… Vẫn còn rất nhiều phương pháp tự học, vì vậy, mỗi người cần phải tự chọn cho mình một cách học phù hợp và hiệu quả nhất.

Tự học là phương pháp tốt nhất để tiếp thu, tích lũy những điều thú vị ở quanh ta. Thế hệ trẻ ngày nay muốn chiếm lĩnh được đỉnh cao khoa học, làm chủ cuộc sống và tương lai thì phải xác định được phương pháp học tập đúng đắn nhất là tự học.

 

Tác giả: Sinh viên Hà Thị Huyền - Lớp CTXHK2
In tin    Gửi email    Phản hồi


Các tin khác:
 Hoạt động Nghiên cứu khoa học của sinh viên (26/07/18)
 Lối sống giới trẻ hiện nay (29/06/18)
 Sinh viên với vấn đề làm thêm  (29/06/18)
 KHÁI QUÁT NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA BỘ LUẬT DÂN SỰ NĂM 2015 (29/06/18)
 Nhận thức của sinh viên ngành Công tác xã hội về tiếp cận và huy động nguồn lực cộng đồng (18/04/18)
 Phương pháp học theo tín chỉ (18/04/18)
 Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên (06/04/18)
 Sinh viên ngành Luật - Cơ hội việc làm (06/04/18)
 Định hướng công việc sau khi ra trường của người học ngành Công tác xã hội theo nhu cầu thực tế xã hội (04/04/18)
 Khoa Luật&QLNN tiếp bước truyền thống - Hướng tới tương lai (03/04/18)
    Hôm nay 9951
    Hôm qua 16057
    Tuần này 74077
    Tháng này 261652
    Tất cả 7067232
    Browser   (Today) Chi tiết >>
    KHOA LUẬT VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA

     

     @2015 Bản quyền thuộc về Trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
     
    Cơ sở: Số 561 Quang Trung 3, P. Đông Vệ, TP. Thanh Hóa  Điện thoại: (037) 3953 388 - (037) 3857 421
    Chịu trách nhiệm nội dung: TS. Lê Thanh Hà - Hiệu trưởng nhà trường