Tin mới
 Hiển thị tin tức
Tin tức nghề nghiệp
LỄ TÂN LÀ GÌ? - MÔ TẢ CÔNG VIỆC LỄ TÂN NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

Lễ tân là vị trí không thể thiếu tại các nhà hàng, khách sạn hiện nay. Nhân viên lễ tân giữ vai trò rất lớn trong việc đem đến cho khách hàng những ấn tượng đầu tiên về cung cách phục vụ và là đại điện cho cả bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy cụ thể công việc của lễ tân là gì? Bài viết sau đây sẽ tìm hiểu sâu hơn về công việc lễ tân nhà hàng, khách sạn.

Receptionist là gì?

Receptionist là tên tiếng Anh của lễ tân - nhân viên phụ trách đón tiếp khách ngay tại khu vực sảnh của khách sạn hay nhà hàng. Lễ tân khách sạn là hotel receptionist, lễ tân nhà hàng là restaurant receptionist. Ngoài ra, lễ tân còn có những từ đồng nghĩa như front desk agent, front desk clerk, front office clerk… Đây là những từ được các mẩu tin tuyển dụng tiếng Anh sử dụng rộng rãi.

receptionist là gì
Lễ tân là vị trí được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay

Nhân viên lễ tân được xem như người đại diện hình ảnh của khách sạn hay nhà hàng, vì họ là người đầu tiên, cũng là người cuối tiếp xúc với khách hàng. Mọi cử chỉ và cảm xúc của lễ tân đều ảnh hưởng đến ấn tượng của khách hàng về nhà hàng, khách sạn đó. Vì vậy, nhân viên lễ tân khách sạn, nhà hàng phải luôn thể hiện thái độ hiếu khách, phong cách chuyên nghiệp, thân thiện và lịch sự với khách hàng.

Lễ tân khách sạn là gì?

Mô tả công việc lễ tân khách sạn

Đối với lễ tân khách sạn, công việc thường ngày sẽ xoay quanh các nhiệm vụ như đón tiếp khách, thực hiện thủ tục check-in, check-out, tư vấn dịch vụ và giải đáp thắc mắc cho khách hàng và chuyển giao thông tin cho các bộ phận liên quan...

Bên cạnh đó, lễ tân còn là bộ phận tham mưu cho ban giám đốc của khách sạn, cung cấp thông tin về nguồn khách, nhu cầu của khách để lãnh đạo của khách sạn kịp thời định ra kế hoạch và chiến lược kinh doanh của mình.

công việc lễ tân khách sạn
Vị trí lễ tân khách sạn đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ tốt

Giờ làm việc của lễ tân khách sạn

Công việc của nhân viên lễ tân khách sạn thường được chia theo ca. Tất cả công việc đều thực hiện theo quy trình và chia thành 4 giai đoạn chính gồm: giai đoạn trước khi khách đến khách sạn, giai đoạn khách đến và làm thủ tục nhận phòng, giai đoạn khách lưu trú tại khách sạn và giai đoạn khách làm thủ tục thanh toán và rời khách sạn.

Lễ tân nhà hàng là làm gì?

Công việc của nhân viên lễ tân nhà hàng là chào đón khách, sắp xếp chỗ ngồi cho khách một cách hiệu quả khi đến nhà hàng. Nhiệm vụ tiếp theo là quản lý đặt bàn, tiếp nhận thông tin đặt bàn, nắm rõ tình hình đặt bàn đảm bảo khách hàng không phải chờ đợi quá lâu. Hơn nữa, nhân viên lễ tân còn phải am hiểu thực đơn của nhà hàng để sẵn sàng tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Để thực hiện điều này, lễ tân nhà hàng cần có cử chỉ lịch sự lễ phép, giọng nói dịu dàng, nhẹ nhàng, thể hiện phong thái chuyên nghiệp, bởi cũng như lễ tân khách sạn thì lễ tân nhà hàng là đại diện cho hình ảnh của thương hiệu.

lễ tân là làm gì
Lễ tân nhà hàng đòi hỏi tác phong chuyên nghiệp và sự nhanh nhẹn trong công việc

Công việc của trưởng bộ phận Lễ tân

Trưởng bộ phận Lễ tân là vị trí chủ chốt tại tiền sảnh khách sạn. Công việc này đòi hỏi ở người làm nghề khả năng làm việc dưới cường độ cao, chịu đựng áp lực lớn từ nhiều phía và dày dặn kinh nghiệm. Nhiệm vụ chính của trưởng bộ phận Lễ tân bao gồm:

  • Chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của bộ phận Lễ tân
  • Điều phối mọi hoạt động của bộ phận Lễ tân
  • Lên kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của bộ phận Lễ tân
  • Sắp xếp lịch trực ca cho toàn bộ nhân viên tại tiền sảnh
  • Đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả hoạt động của nhân viên trong bộ phận
  • Kiểm tra danh sách khách nhận phòng, tình trạng phòng và các yêu cầu đặc biệt của khách
  • Tối đa hóa công suất sử dụng buồng và doanh thu cho khách sạn
  • Đảm bảo tất cả chìa khóa phòng được kiểm tra hàng ngày và chìa khoá mất được thay thế kịp thời
  • Soạn thảo, chỉnh sửa các quy chế, quy định và quy trình tác nghiệp
  • Chịu trách nhiệm về việc thực hiện đúng các quy định của khách sạn và các văn bản pháp luật hiện hành liên quan đến công việc của bộ phận Lễ tân
  • Tham gia tuyển chọn nhân sự mới, đảm bảo nhân viên mới được đào taọ theo đúng tiêu chuẩn của khách sạn
  • Đào tạo và bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ lễ tân cho nhân viên
  • Xây dựng và gìn giữ mối quan hệ thân thiết trong bộ phận
  • Xử lý phàn nàn, khiếu nại của khách, tránh lặp lại lỗi tương tự trong tương lai
  • Phản ứng kịp thời với các báo cháy, tình huống khẩn cấp như đe dọa bom, cướp, mưa bão..
  • Phối hợp với các bộ phận khác trong khách sạn
  • Quản lý chi phí của bộ phận ở mức thấp nhất
  • Tham gia các hoạt động marketing của khách sạn
  • Hướng dẫn nhân viên lễ tân chuẩn bị phòng cho khách VIP, khách công ty
  • Trợ giúp ban giám đốc khách sạn công việc hành chính
  • Làm báo cáo tuần, tháng theo yêu cầu của ban giám đốc
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên

Trên đây là bài viết về vị trí lễ tân nhà hàng, khách sạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về công việc thú vị và giàu tiềm năng phát triển này!

Nguồn tin: Khoa Quản trị khách sạn,   Tác giả: Sưu tầm
In tin    Gửi email    Phản hồi


Các tin khác:
 NHÂN LỰC DU LỊCH VIỆT YẾU MẠNH RA SAO DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA SINGAPORE (03/04/19)
 Lợi ích khi theo học ngành Quản trị khách sạn 2019 (19/03/19)
 NGÀNH NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN – NẮM BẮT CƠ HỘI KHI CÒN LÀ SINH VIÊN (19/03/19)
 Ngành học ‘hot’ của năm 2019 và tiêu chuẩn tuyển sinh mới (15/03/19)
 TOP 3 VỊ TRÍ ĐẮT GIÁ NHẤT TRONG NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN NĂM 2019 (12/03/19)
 15+ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN TRONG VỆ SINH KHÁCH SẠN HOUSEKEEPING CẦN BIẾT (27/02/19)
 KINH DOANH NHÀ HÀNG: RỤC RỊCH THỜI KỲ CHUYỂN ĐỔI SỐ (27/02/19)
 PHÒNG KHÁCH SẠN “THUẦN CHAY” ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI – BẠN CÓ MUỐN THỬ? (27/02/19)
 TẠI SAO CÁC NHÀ HÀNG FINE DINING ĐỀU PHỤC VỤ KHẨU PHẦN BÉ TRÊN CHIẾC DĨA TO? (27/02/19)
 RỚT PHỎNG VẤN VÌ 03 LÍ DO KHÔNG THỂ NGỜ TỚI (21/02/19)
 Liên kết Website
Hôm nay 37
Hôm qua 239
Tuần này 677
Tháng này 7440
Tất cả 1794251
Browser   (Today) Chi tiết >>

 KHOA QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN

Phòng 101C - Số 561 Quang Trung 3, Phường Đông Vệ, Thành phố Thanh Hóa
Hotline: Mr Hải: 0944.741.979 - Mrs Bưởi: 0978.730.797
 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA 
Cơ sở: Số 561 Quang Trung 3, P. Đông Vệ, TP. Thanh Hóa  Điện thoại: (0237) 3953 388 - (0237) 3857 421
Chịu trách nhiệm nội dung: TS. Lê Thanh Hà - Hiệu trưởng nhà trường
Email: dhvhttdlth@gmail.com - Website: http://wwww.dvtdt.edu.vn

 @2015 Bản quyền thuộc về Trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa