Logo quảng cáo
 Logo quảng cáo
 Logo quảng cáo
Giới thiệu
QUY TRÌNH XÂY DỰNG, TRIỂN KHAI VÀ THEO DÕI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA GIAI ĐOẠN 2015-2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

UBND TỈNH THANH HÓA

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ

THỂ THAO VÀ DU LỊCH

 Số: 115 /HD-ĐVTDT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                                       Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                                                  

                                               

          Thanh Hóa, ngày  18  tháng 03  năm 2015

 

HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH XÂY DỰNG, TRIỂN KHAI VÀ THEO DÕI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐH VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA

GIAI ĐOẠN 2015-2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

 

Căn cứ chức năng, quyền hạn của Hiệu trưởng được quy định tại Quyết định số 58/2010/QĐ- TTg ngày 22/09/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Điều lệ Trường Đại học;

Căn cứ Quyết định số 685/2007/QĐ-UBND ngày 02/03/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành quy định phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy cán bộ, công chức

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học VH,TT&DL Thanh Hóa nhiệm kỳ 2015-2020;

          Để cụ thể hóa các mục tiêu đã được ghi trong Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Trường Đại học VH,TT &DL Thanh Hóa. Đồng thời đề có cơ sở cho xây dựng và phát triển nhà trường ở từng giai đoạn.  Hiệu trưởng Nhà trường ban hành văn bản hướng dẫn quy trình xây dựng, triển khai và theo dõi việc thực hiện Chiến lược phát triển Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030.

          1.Quy trình xây dựng chiến lược

          Bước 1: Xây dựng kế hoạch và triển khai điều tra, khảo sát thực tế nhu cầu của xã hội đối với lĩnh vực quản lý và hoạt động đào tạo của nhà trường. Từ kết quả khảo sát thực tế cần phân tích:

          -Môi trường bên ngoài:  Mục tiêu của phân tích môi trường bên ngoài là để nhận thức cơ hội và các nguy cơ từ môi trường bên ngoài của tổ chức. Bao gồm phân tích môi trường vĩ mô (quan điểm, chính sách, định hướng trong giao dục đào tạo) và môi trường/ lĩnh vực nhà trường đang thực hiện chức năng đào tạo. Đánh giá môi trường cũng đồng nghĩa với đánh giá các tác động đến phạm vi, xem xét cơ cấu và dự báo xu hướng phát triển, những lợi thế của Nhà trường.

          -Môi trường bên trong:  Phân tích nhằm tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu của Nhà trường (Nhân lực, Tài chính, Cơ sở vật chất, Quản lý, Môi trường giáo dục ...) . Xác định được các lợi thế, vai trò và năng lực khác biệt, các nguồn lực và khả năng tạo dựng thương hiệu, uy tín và duy trì sự phát triển bền vững. Từ đó đặt ra những yêu cầu Nhà trường phải đạt được một cách vượt trội về hiệu quả, chất lượng và trách nhiệm với người học và xã hội.

          Bước 2:  Xây dựng đề cương chiến lược

          Bước 3:  Ban hành quyết định Ban xây dựng chiến lược Nhà trường và phân công cho các thành viên theo chức năng, nhiệm vụ và năng lực của từng cá nhân theo các nội dung của đề cương chiến lược.

          Bước 4:  Viết chiến lược

          + Xác định: Sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu, giá trị cốt lõi, triết lý giáo dục

          -Sứ mạng: Nêu rõ lý do tồn tại của Nhà trường và chỉ ra các việc cần làm.

-Tầm nhìn:  Là thông điệp cụ thể hóa sứ mạng thành một mục tiêu tổng quát, tạo niềm tin vào tương lai của Nhà trường.

          -Mục tiêu chiến lược: Chỉ rõ những nhiệm vụ của Nhà trường, những gì mà Nhà trường hy vọng sẽ đạt được trong phạm vi dài hạn, trung hạn, ngắn hạn.

          -Giá trị cốt lõi:  Là hệ thống những quy tắc hướng dẫn mang tính thiết yếu và lâu dài, ảnh hưởng đến quyết định và hành động của Nhà trường.

-Triết lý giáo dục: Là những vấn đề liên quan đến các mục tiêu.

          + Xây dựng chiến lược: các cá nhân được phân công viết theo từng lĩnh vực: Nguồ nhân lực, Đào tạo, NCKH-HTQT, Cơ sở vật chất, Tài chính, Phục vụ cộng đồng, Kiểm định chất lượng giáo dục...)

          Bước 5: Họp giao ban thường kỳ về tiến độ, chất lượng nội dung chiến lược.

          Bước 6:  Xin ý kiến của các bên liên quan: Sinh viên, cựu sinh viên, cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sử dụng lao động...

          Bước 7:  Hoàn thiện và ký ban hành chiến lược

          2.Triển khai và theo dõi thực hiện chiến lược

          2.1.Triển khai thực hiện

          -Từ chiến lược dài hạn, ban xây dựng chiến lược xây dựng kế hoạch ngắn hạn (1 năm), kế hoạch trung hạn (2-3 năm). Các đơn vị xây dựng kế hoạch năm học, trong kế hoạch của từng đơn vị, từng bộ phận cần phân công công việc cụ thể và lộ trình thực hiện rõ ràng. Trong kế hoạch cần xây dựng các giải pháp, biện pháp phù hợp với từng nội dung để thực thi và đạt được mục tiêu đề ra.

          -Để triển khai chiến lược, kế hoạch ngắn hạn, trung hạn thành công, các đơn vị cần xác định chính xác khả năng của đơn vị, lựa chọn phương thức quản lý phù hợp. Về cơ bản, mỗi phòng, ban, khoa, đơn vị chức năng cần có mô hình thực hiện chiến lược riêng, mang tính đặc thù. Tuy nhiên cần tuân thủ 6 nguyên tắc chung trong tổ chức thực hiện:

  • Định rõ nội dung chiến lược
  • Thống nhất sự lãnh đạo
  • Củng cố nguồn lực sự tham gia thực hiện
  • Căn chỉnh hợp lý sự phân bổ nguồn lực
  • Đẩy nhanh truyền tải các giá trị trong chiến lược
  • Kiên trì theo đuổi mục tiêu chiến lược

2.2.Theo dõi và kiểm tra

-Nhà trường xây dựng một hệ thống kiểm soát tất cả các khâu như tổ chức, kiểm soát đầu vào, kiểm soát đầu ra... từ đó nhận ra sớm các vần đề phù hợp và chưa phù hợp để có những cải cách điều chỉnh kịp thời làm cho chiến lược hiệu quả hơn. 

          -Theo dõi và kiểm tra thuộc về chức năng, trách nhiệm của các nhà quản lý, lãnh đạo. Do vậy, các đơn vị cần báo cáo tiến độ thực hiện các nội dung theo giai đoạn đã quy định và đánh giá hiệu quả đạt được (bằng văn bản) về cho phòng  Hành chính tổ chức tổng hợp.

          Trên đây là hướng dẫn quy trình xây dựng chiến lược, tổ chức triển khai và theo dõi thực hiện  Chiến lược phát triển Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2015-2025, tầm nhìn đến năm 2030.  Yêu cầu các cá nhân, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc./.

 

Nơi nhận:                                                                                                   PHÓ HIỆU TRƯỞNG

-Các đơn vị trong nhà trường;                                                                              PHỤ TRÁCH

-Cá nhân Ban xây dựng chiến lược                                                                              (đã ký)

-Lưu VP

 

                                                                                                                PGS.TS Trần Văn Thức

 

In tin    Gửi email    Phản hồi


Các tin khác:
 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA GIAI ĐOẠN 2011-2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025 (05/11/11)
 HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, TRIỂN KHAI VÀ THEO DÕI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA GIAI ĐOẠN 2011-2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025 (20/09/11)
Hôm nay 30152
Hôm qua 38362
Tuần này 160639
Tháng này 681530
Tất cả 45964723
Browser   (Today) Chi tiết >>
@2015 Bản quyền thuộc về Trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
Chịu trách nhiệm nội dung: PGS.TS Lê Thanh Hà - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng 
Địa chỉ: Số 561 Quang Trung 3, P. Đông Vệ, TP. Thanh Hóa         Điện thoại: +(84) 2373 953 388    +(84) 2373 857 421
Email: dvtdt@dvtdt.edu.vn - Website: http://www.dvtdt.edu.vn